Trừ lương công nhân vì mất hàng, doanh nghiệp bị phạt 70 triệu đồng

Công ty Nobland Việt Nam ở quận 12 trừ lương công nhân vì mất 3.000 áo thun bị UBND TP HCM phạt 70 triệu đồng do làm sai quy định. Theo quyết định xử phạt do Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Thị Diệu Thúy vừa ký, Công ty TNHH Nobland Việt Nam bị phạt 70 triệu đồng vì trừ tiền lương của lao động không đúng quy định. Ngoài ra, doanh nghiệp này bị phạt thêm 100 triệu đồng vì huy động công nhân làm thêm vượt quá thời gian quy định. Công ty TNHH Nobland Việt Nam, 100% vốn Hàn Quốc, hoạt động trong ngành may mặc, sử dụng 2.700 lao động. Vào kỳ lương tháng 4, với lý do bị mất gần 3.000 áo thun, công ty đã trừ lương của công nhân ở khâu hoàn thành. Tùy vị trí, công nhân bị trừ thấp nhất gần 64.000 đồng và cao nhất 805.000 đồng.

Công nhân Nobland trong giờ sản xuất. Ảnh: Lê Tuyết

Công nhân Nobland trong giờ sản xuất. Ảnh: Lê Tuyết


Vụ việc sau đó bị công nhân phản ứng bởi doanh nghiệp không xác định được lỗi ở đâu nhưng trừ tiền tất cả lao động ở khâu hoàn thành. Công đoàn công ty cũng đề nghị thu hồi quyết định để bảo vệ danh dự cho lao động. Tại buổi đối thoại với công nhân thành phố hôm 11/5, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi yêu cầu ngành chức năng phải làm rõ vụ việc để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Theo Thanh tra Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP HCM, ngày 7/5, công ty trừ lương tháng 4 của 111 công nhân với tổng số tiền hơn 29 triệu đồng. Việc trừ tiền này là sai quy định. Hai ngày sau, công ty đã trả lại số tiền này. Ngoài ra, trong năm 2023, công ty huy động 119 người làm thêm giờ nhưng vượt quá 300 giờ trong năm là không đúng quy định.